Một trong những câu hỏi mà chúng tôi thường xuyên nhận được từ các nhà quản lý thu mua là về loại gỗ. Là nhà sản xuất pallet và thùng cũng như người bán gỗ công nghiệp, chúng tôi chủ yếu mua bán gỗ xẻ loại công nghiệp.

Nhưng loại gỗ nào thuộc loại gỗ công nghiệp?

Thông vàng miền Nam (SYP) rõ ràng có nguồn gốc từ cây thông vàng miền Nam, và nó được sản xuất với nhiều loại gỗ và kích cỡ ván khác nhau. Giống như kích thước gỗ xẻ, các loại gỗ khác nhau có xu hướng phù hợp hơn với các loại dự án khác nhau.

Hãy nói về cách SYP được xếp loại.

Ai đưa ra các quy tắc chấm điểm SYP?

Phân loại gỗ được xác định tại các nhà máy, nơi các khúc gỗ thông vàng phía nam được cắt thành gỗ xẻ theo chiều. Gỗ thường được kiểm tra bằng mắt, theo quy định của Cục Kiểm định Thông Miền Nam (SPIB), một tổ chức phi lợi nhuận. SPIB chịu trách nhiệm duy trì các tiêu chuẩn phân loại gỗ và thực hành sản xuất để đảm bảo Tiêu chuẩn Gỗ Hoa Kỳ được duy trì nhất quán trên thị trường gỗ xẻ.

Các nhà máy thành viên SPIB chiếm khoảng 60% tổng sản lượng SYP và khoảng 95% tổng số SYP được phân loại và bán thương mại tại Hoa Kỳ. Các nhà máy phải có giấy phép phân loại, yêu cầu các tiêu chuẩn cụ thể về sản xuất, gia vị và phân loại thông vàng miền Nam, đồng thời chứng minh rằng họ tuân thủ các quy định cơ bản của Tiêu chuẩn Gỗ Hoa Kỳ.

Các thành viên đáp ứng tất cả các yêu cầu sẽ nhận được giấy phép tiếp thị cấp độ và đóng dấu cho sản phẩm của họ . Gỗ được dán tem để người tiêu dùng tin tưởng rằng gỗ đạt tiêu chuẩn. Các nhà máy thành viên cũng được kiểm toán định kỳ để đảm bảo rằng họ tiếp tục đáp ứng các tiêu chuẩn SPIB.

go-thong

SYP được xếp hạng như thế nào?

Các loại gỗ phổ biến nhất cho SYP bao gồm #1, #2, #3 và #4, nhưng cũng có loại gỗ được đánh giá là loại gỗ nguyên chất, đặc hoặc có kết cấu chọn lọc, liên quan đến ứng suất máy và một số loại khác liên quan đến gỗ kết cấu, gỗ xẻ làm sàn và gỗ dùng làm đồ nội thất.

Vì mục đích thảo luận của chúng ta ở đây, chúng ta sẽ tập trung vào các lớp #1-#4. Mỗi loại giới hạn một số đặc điểm nhất định trong gỗ, chẳng hạn như các nút thắt, vết tách/vết, sự suy yếu và bất kỳ loại xoắn, cong hoặc cong nào trong gỗ. Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về điều này trong một phút nữa.

Ngoài ra còn có các phương pháp khác nhau để xác định loại gỗ. Mặc dù thông vàng miền Nam thường được phân loại trực quan tại nhà máy nhưng thực tế có ba phương pháp khác nhau để xác định loại gỗ.

  1. Gỗ xẻ được phân loại trực quan – Đây là cách lâu đời nhất và phổ biến nhất để xác định loại gỗ. Những người phân loại gỗ tại nhà máy phải có trình độ chuyên môn theo tiêu chuẩn SPIB, sau đó họ phải phân loại từng miếng gỗ. Họ đang tìm kiếm các đặc điểm hình ảnh cụ thể để xác định loại gỗ nào nên có.
  2. Gỗ xẻ được xếp hạng theo ứng suất máy (MSR) – Như tên gọi, loại phân loại này được thực hiện bằng máy và thường chỉ áp dụng cho gỗ để sử dụng trong các ứng dụng có độ bền rất quan trọng, chẳng hạn như dầm, xà nhà hoặc vì kèo. Mỗi miếng gỗ đều được kiểm tra và phân loại thành các cấp độ cứng và uốn. Nó cũng phải đáp ứng các yêu cầu trực quan cụ thể. Gỗ xẻ MSR thường không được sử dụng trong các ứng dụng gỗ xẻ công nghiệp.
  3. Gỗ được đánh giá bằng máy (MEL) – Giống như MSR, MEL cũng được kiểm tra cơ học bằng thiết bị phân loại không phá hủy, sau đó kiểm tra các yêu cầu trực quan trước khi được phân loại thành các phân loại độ bền của gỗ.

Sự khác biệt chính giữa phân loại MSR và MEL là MSR chủ yếu kiểm tra độ đàn hồi của gỗ và MEL kiểm tra mật độ.

Đặc điểm cấp gỗ được đánh giá

Như chúng tôi đã nói trước đó, chúng tôi sẽ chủ yếu thảo luận về loại gỗ #1-#4 và mỗi loại này giới hạn các đặc tính nhất định của gỗ. Mặc dù có một số đặc điểm được xem xét, chẳng hạn như kích thước (và loại) nút thắt, nhưng nó nhanh chóng trở nên phức tạp (và khá nhàm chán). Thay vào đó, đây là một số điều cơ bản cần áp dụng khi phân loại gỗ.

Nút thắt – Một nhánh hoặc nhánh gắn vào cây và sau đó bị cắt xuyên qua trong quá trình xử lý. Các nút thắt được phân loại theo kích thước, chất lượng và sự xuất hiện.

Tách/Kiểm tra – Sự tách gỗ theo chiều dọc, thường xảy ra xuyên qua hoặc xuyên qua các vòng. Nó thường xảy ra do gia vị. Chia tách hoặc kiểm tra được phân loại là kiểm tra nhỏ, trung bình, lớn, kiểm tra cuối hoặc kiểm tra thông qua. Việc kiểm tra cũng có thể xảy ra như kiểm tra bề mặt.

Suy yếu – Sự hiện diện của vỏ cây hoặc sự thiếu gỗ ở mép hoặc góc của một miếng gỗ.

Sâu răng – Khi một phần gỗ bị phân hủy do nấm phá hủy gỗ.

Nấm mốc – Các mảng màu đen hoặc nâu xanh trên bề mặt gỗ, thường là do độ ẩm .  Gỗ bị đổi màu thường bị nhầm là nấm mốc.

Cánh cung – Trên mặt rộng của tấm ván, các đầu cong lên thay vì nằm phẳng.

Xoắn – Khi cả bốn mặt của một miếng gỗ đều xoắn ốc hoặc xoắn lại. Đây thường là kết quả của gia vị.

Crook – Tương tự như chiếc cung, chỉ có điều nó xuất hiện trên mặt hẹp của một miếng gỗ.

Như chúng ta đã thảo luận, có rất nhiều loại gỗ xẻ khác nhau. Lớp dày đặc có mật độ và sức mạnh vượt trội và được sử dụng cho mục đích kết cấu. Lớp Prime và Clear được sử dụng khi ngoại hình có vấn đề. Thậm chí còn có các loại sàn gỗ.

Thành thật mà nói, nó có thể hơi phức tạp, nhưng với mục đích của cuộc trò chuyện này, chúng ta sẽ chỉ tập trung vào các loại gỗ công nghiệp . Nói chung, gỗ công nghiệp có cấp độ từ #1 đến #4 và được sử dụng cho các ứng dụng thương mại và công nghiệp. Có một số công ty đưa ra sự khác biệt sâu hơn giữa các cấp độ. – ví dụ: Lớp 1 và Lớp 1 Prime – nhưng chúng tôi sẽ chỉ bám sát những điều cơ bản.

Loại số 1 – Loại gỗ này được coi là loại gỗ xây dựng thích hợp để làm vách ngoài, giá đỡ và ván ốp. Nó có một số lượng vừa phải các nút thắt chặt, khó có khả năng rơi ra, rất ít bị suy yếu và nhìn chung không bị cong, xoắn hoặc cong. Ngoài ra còn có loại gỗ loại 1 đã được phân loại ứng suất để sử dụng làm khung, đinh tán, xà nhà, v.v.

Loại #2 – Công dụng của gỗ Loại #2 tương tự như Loại #1, nhưng có nhiều mắt gỗ hơn (và lớn hơn) và có thể bị suy yếu nhiều hơn. Đây được coi là loại gỗ tiêu chuẩn và thường là những gì bạn thấy trong các cửa hàng lớn.

Loại #3 – Loại gỗ này được coi là loại tiện ích/kinh tế. Nó có thể chứa các vết nứt, vết lõm và một lượng suy yếu đáng kể. Gỗ số 3 có thể được sử dụng để làm lớp vỏ bọc, sàn phụ, ván khuôn bê tông, cùng nhiều ứng dụng tiện ích khác. Gỗ này không đẹp lắm.

Loại #4 – Loại gỗ #4 được coi là loại gỗ tiết kiệm và đó là loại gỗ mà chúng tôi dùng để chế tạo hầu hết các pallet và thùng của mình . Nó cũng rất tốt cho việc chèn lót và tạo rãnh buộc . Đây là lựa chọn gỗ ít tốn kém nhất nhưng vẫn mang lại sức mạnh hiệu quả cho các ứng dụng công nghiệp.

Đối với tất cả ý nghĩa và mục đích, Loại #4 là gỗ được loại bỏ khỏi khúc gỗ, sau khi tất cả các loại cao hơn đã được cắt ra khỏi gỗ. Nó chứa rất nhiều nút thắt, nút thắt và vết mòn, nó có thể bị xoắn, cong hoặc cong, và thậm chí nó có thể có một chút mục nát và một lượng nhỏ nấm mốc/gỗ bị đổi màu . Đây không phải là gỗ đẹp.

Xem thêm bán gỗ thông nhập khẩu